Chủ Nhật, 3 tháng 12, 2017

BOT CAI LẬY CẢ HỆ THỐNG CHÍNH TRỊ VÀ KINH TẾ SAI HẾT

Trong hồ sơ bài báo: “Trạm BOT Cai Lậy nhầm chỗ: Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể cần sửa sai!”: https://tuoitre.vn/tram-bot-cai-lay-nham-cho-bo-truong-nguyen-van-the-can-sua-sai-20171204080434675.htm

Nếu nhìn vào bản đồ và cái sơ đồ BOT này cũng như hệ thống đường bộ thì cả hệ thống chính trị từ trên thượng tầng xuống hạ tầng đều sai.

Sai về bài toán kinh tế ngớ ngẩn thì ai cũng rõ cả. Mục 3 của tờ báo Tuổi Trẻ này đề xuất “cấm xe tải lớn và xe khách đi qua đoạn quốc lộ 1 qua thị xã Cai Lậy” thì càng nguy hiểm và càng sai mà còn gây thiệt hại kinh tế lớn cho doanh nghiệp và người dân vận chuyển. Bởi lẽ Quốc lộ 1A, hay quốc lộ 1 (viết tắt QL1A) hay Đường 1 là tuyến đường giao thông xuyên Việt Nam không thể chia cắt. Quốc lộ bắt đầu km 0, nó chạy dài từ Lạng Sơn đến Năm Căn, Cà Mau dài 2.300 km (theo địa lý VN).

Đây là quốc lộ có thể gọi là “con đường tơ lụa của VN có trước cái đảng cộng sản VN”. Và chẳng ai có quyền cấm đoán người ta không được chạy xe tài lớn hay xe khách qua đoạn thị xã Cai Lậy, mà chính là lẽ ra người ta phải làm ngược lại là cấm xe tải, xe khách chạy vào thị xã Cai Lậy mới đúng,….Vì người ta không thể cấm xe tải trọng lớn lưu thông ở đoạn đường quốc lộ ấy, vì ở đó cũng có thể có nhiều khu công nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh có trước cả đoạn đường tránh thị xã Cai Lậy, nếu cấm người ta thì doanh nghiệp họ vận chuyển hàng hóa như thế nào nhỉ?

Ôi thôi về hồ sơ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam, Nguyễn Văn Thể này lại là cái bóng của Đinh La Thăng nữa. Đó là nhìn sơ đồ bố chí dự án đường tránh thị xã Cai Lậy với cái trạm BOT đặt trước của ngõ vào thị xã Cai Lậy chốt chặn cả hai ngả đường thì quả là người ta tính toán khá hoàn hảo để móc tiền người dân, vì thu phí nhân đôi, mà đôi khi thu phí đường vận chuyển QL-1A ấy còn có thể gấp nhiều lần đường tránh thị xã Cai Lậy. Khốn nỗi sau khi BOT Cai Lậy này tự giảm giá vé và tăng thu phí kéo dài trên 10-năm thì đúng là chuyện ly kỳ, bởi lẽ nếu tính dự toán vè kế toán vào ấy khi họ tính luôn cho cái trạm BOT thu phí cho cả tuyến quốc lộ 1 và đường tránh thị xã Cai Lậy tổng số tiền đầu tư chưa thể kiểm chứng mà họ nói là 1.300 tỷ VND, trong đó 1.000 tỷ VND là đường tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km, còn dự án nâng cấp quốc lộ 1 là 300 tỷ VND, gọi là tiền đầu tư ấy.

Nếu nhìn vào bài toán kinh tế có thể tôi mường tượng là việc nhà đầu tư bỏ thêm 300 tỷ nâng cấp quốc lộ 1 ấy chỉ là cái cớ là biện pháp chữa cháy chống lỗ lã khi họ nghiệm ra rằng nếu thu phí đường tránh thị xã Cai Lậy dài 12 km sẽ bị lỗ nặng nề. Về lý thuyết có lẽ quốc lộ 1 là sở hữu của quốc gia là của toàn dân, đó là nhà nước này phải có trách nhiệm sửa chữa nâng cấp cải tạo quốc lộ 1 bằng ngân sách đóng thuế phí mà người sở hữu xe di chuyển họ đã đóng chứ không khiến cái nhà đầu đi đầu tư vào quốc lộ 1 kia,….

Tôi nghi ngờ là dự án vốn đầu tư BOT Cai Lậy 12 km đường tránh thị xã Cai Lậy ấy nó kéo cả hệ thống chính trị lẫn kinh tế vào ấy, đó là có thể chính cái NHNN VN cũng bị kẹt là có thể họ đang là chủ đầu tư góp vốn cho vay nhiều ngàn tỷ vào đó thông qua các ngân hàng tay chân quốc doanh, chứ cái chủ đầu tư BOT Cai Lậy kia kiếm đâu ra 1.300 tỷ VND nhỉ.

Nó cũng giải thích dễ hiểu thôi là tại sao cái NHNN VN sốt ruột và sốt sắng kiếm đâu ra cả hàng đống bao tải tở tiền mệnh giá 100 VND mới toanh hỏa tốc ngay trong đêm để bơm cho BOT Cai Lậy nhanh chóng bất ngờ, có lẽ họ cứ nghĩ là chỉ cần có tiền thối 100 VND ấy thì giải quyết xong, và chỉ cần cầm cự thu phí vài tháng nữa thôi là họ sẽ thu hồi hết tiền lẻ về nhà thì đâu sẽ vào đấy là sẽ thu phí trở lại bình thường, họ tự tin đến mức như vậy, và nó cũng giúp cho NHNN lấy lại vốn nhanh khi có thể họ đã lấy tiền ký thác của công chúng cho vay lớn lao vào mấy cái BOT gọi là “tay không bắt cướp” này.

Chuyện bi hài khó tin nữa là bằng chứng khá thuyết phục là ngay chính cái NHNN VN đã nhiều lần tuyên bố là họ sẽ không in tiền mệnh giá nhỏ từ 2000-5000 VND lưu thông vào kinh tế trong các dịp lễ Tết và cả ngày bình thường với lý luận tiết kiệm được bao nhiêu tỷ gì đó,…nhưng nay họ kiếm đâu ra nhiều bao tiền tờ mệnh giá 100 VND thì quả là đáng lo lắng. Vì nghiệp vụ ngân hàng trung ương mang tầm vóc vĩ mô tài chính của quốc gia thì họ lại không chịu in tiền mệnh giá 2000-5000 VND, mà lại sốt ruột kiếm ra ngay trong đem cả hàng đống tiền mệnh giá 100 VND để cấp cứu cái trạm BOT Cai Lậy thi quả là chuyện lạ. Có lẽ BOT Cai Lậy mà vỡ trận thì nó kéo theo cả một đống ngân hàng bị mắc nợ xấu khó đòi và sẽ mất cũng có thể xẩy ra.

Trở lại cái ông Nguyễn Văn Thể - Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam này có lẽ việc luân chuyển công việc thì cũng ly kỳ. Đó là năm 2013 -2015, ông được Thủ tướng Chính phủ Việt Nam có biệt danh tên X bổ nhiệm làm Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải, cánh tay phải của Đinh La Thăng, sau ấy được bầu vào chức vụ Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng (2015-2017), rồi trong tháng 10/2017 thì được bổ nhiệm về cái nơi ông này xuất phát là làm chức vụ tân Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải. Đunghs là không gặp may và quá xui xẻo.

Nếu quy trách nhiệm có lẽ quy tránh nhiệm cho Bộ Chính trị Đảng Cộng sản Việt Nam chỉ định làm Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng, và Quốc hội Việt Nam khóa 14 phê chuẩn chức vụ Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Việt Nam,…

Tức là sai phạm từ trên xuống dưới. Ôi thôi đúng là chuyện quái đản ở xứ.




Hãy nhìn xem cái bản đồ (nguồn Tuổi Trẻ) như thế này thì tính toán sai về kinh tế là không lỗ mới lạ nếu dời hay rời cái BOT về đường tránh thị xã Cai Lậy thì tiền đâu mà kiếm ra 1.000 tỷ VND (có thể tiền huy động vay ngân hàng phải trên 900 tỷ VND) thì làm sao mà trả nợ trả lãi đây. Có lẽ vì thế mà cái Bộ GTVT kiên quyết giữ cái trạm BOT ấy đặt ở vị trí quốc lộ 1 đó cho tới cùng, vì nếu chỉ thu phí ở  đường tránh thị xã Cai Lậy có lẽ phí tổn tài chính phải kéo dài mất hơn 25 năm hay cả 35 năm mới có lời và thu hồi vốn được. Đúng là người ta nói không sai là nếu giao tiền cho đảng làm kinh tế và đầu tư thì có giao cho họ cả cái thành phố New York thì ngày nào đó họ sẽ tiêu hết sạch tiền.

25 nhận xét:

  1. Không qua mắt được chuyên gia. Cảm ơn PT.

    Trả lờiXóa
  2. Một bài viết quá nóng hổi, quá tuyệt vời của Phương Thơ. Nhân dân VN cảm ơn quý cô Phương Thơ nhiều lắm. Phương Thơ tuyệt vời lắm. Một lần nữa cảm ơn Phương Thơ đã chỉ ra được cái gốc của sự kiện này.

    Trả lờiXóa
  3. Nếu đã biết được sự thật của sự kiện này thì cánh tài xế sẽ đưa ra biện pháp đối phó hữu hiệu với cái trạm BOT Cai Lậy này. Cảm ơn Phương Thơ đã chỉ ra được vấn đề.

    Trả lờiXóa
  4. Ôi thôi ai chép bài của toi thì sửa lại con số 10.000 tỷ VND thành 1.000 tỷ VND. Vì tôi nhầm lẫn 1 con số không. Đúng là chuyện quái đản BOT là hết cả hệ thống.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Không những nhầm lẫn về 1 con số không, mà còn nhầm lẫn về cái khái niệm "dời và rời". Dời (move) là chỉ thay đổi vị trí thôi, ở case này là chuyển từ quốc lộ 1 vào đường tránh BOT. Còn rời (remove) là dẹp luôn cái trạm BOT. Ở case này là họ dời (move), chứ không remove đâu, vì có lợi ích phe nhóm trong đó. Phe nào đã bỏ ra 1,300 tỷ đồng (60 triệu USD) để cho xây cái BOT Cai Lậy này, thì phe đó sẽ bảo kê tới cùng. Có tin đồn là phe Nông Đức Mạnh đứng sau cái BOT này.
      http://kenh13.net/he-lo-khoi-tai-san-khung-cua-giam-doc-bot-cai-lay-nguyen-phu-hiep.html

      Xóa
    2. Remove : Đưa đi , đem đi . Remove out : Đưa ra khỏi ( nhà máy chẳng hạn) . Có lẽ tôi lớn tuổi nên có thể ... nhầm chăng ??? 😅😅😅

      Xóa
  5. Họ quên một vũ khí tối hậu của giới vận tải..mà xưa kia họ dùng để đấu tranh đó là...ĐÌNH CÔNG TRÊN TOÀN QUỐC...khi đó chuyện không còn là một cái BOT Cai lậy nhỏ bé nữa

    Trả lờiXóa
  6. Cảm ơn bài viết của chị Phương Thơ đã đi vào ngóc ngách của vấn đề!

    Trả lờiXóa
  7. Trước hết chữ " RỜI và DỜI " hoàn toàn khác nhau về ý nghĩa . Dời nghĩa là di dời . Dời trong câu chuyện này là đúng vì trạm BOT di dời đến vị trí khác . Còn rời nghĩa là Rời khỏi ( cha mẹ , rời xa thành phố , rời khỏi bụng mẹ.... ) tức là buông bỏ , buông rời chỉ về NGƯỜI đi xa một thời gian nào đó . Còn dời nghĩa là chuyển một đồ vật từ vị trí cũ đến vị trí mới.
    Quay lại vấn đề BOT Cai Lậy thì nói ra ở đây mâu thuẫn giữa lợi ích của bộ GTVT với lãnh đạo tỉnh Tiền Giang mà thôi . Thực chất , nếu lấy từ thuế mà làm chắc chắn không thể thu phí . Nếu là doanh nghiệp nước ngoài thì họ làm vì họ đầu tư vào KCN gần đó chẳng hạn . Còn không thì đừng lạm dụng BOT để lấy cớ thu phí đường bộ như thế được .

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. À xin lỗi nói thêm nữa về chữ Rời . Ngoài ra có một tính từ chỉ chữ Rời nữa là.... rời rạc . Tức là mang ý nghĩa đoạn văn nào đó lủng củng nội dung không đầy đủ .....

      Xóa
    2. À xin lỗi nói thêm nữa về chữ Rời . Ngoài ra có một tính từ chỉ chữ Rời nữa là.... rời rạc . Tức là mang ý nghĩa đoạn văn nào đó lủng củng nội dung không đầy đủ .....

      Xóa
  8. Gởi PT tin mới là sẽ tăng giá xăng vào ngày mai 5/12 bên VN. Đây là lần tăng thứ 8 trong 3 tháng qua, cứ 2 tuần là tăng 1 lần. Giá điện cũng tăng hơn 6%.

    http://www.doisongphapluat.com/tin-tuc/sau-dien-xang-co-the-tiep-tuc-tang-gia-vao-ngay-mai-a211648.html
    http://vtv.vn/trong-nuoc/gia-dien-tang-608-nguoi-dan-phai-tra-them-bao-nhieu-tien-2017120410172672.htm

    Trả lờiXóa
  9. Di dời theo chữ Nôm là..... 移 ( Di). Còn Rời khỏi là 離 ( Ly ) , biệt ly .

    Trả lờiXóa
  10. Em thắc mắc nếu thối 100d thì tài xế dùng 100d trả lại BOT thì cũng thua.
    Hay thối 100d vài tháng ngân hàng hô hủy tiền mệnh giá 100d cũng nên.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. hê hê tài xế có nhiều chiêu lắm, các bạn cứ yên tâm.

      Xóa
  11. hê hê sự thật là như thế.

    Trả lờiXóa
  12. Trả lời
    1. vâng, còn các thanh(sắc, ngã, hơi ...) nữa Chị

      Xóa
    2. không rắc rối đâu cô. tôi ước gì có thể gặp mặt và nói chuyện trực tiếp với cô vì tôi là người miền Tây Nam Bộ, tôi bảo đảm cô sẽ thấy nó khác liền 😉

      Xóa
  13. Trả lời
    1. hãy quan tâm dến việc sau 1 tháng chuyện gì sẽ xảy ra

      Xóa
  14. Mang giấy 100vnd đi đốt sạch để cho NHNN in ra

    Trả lờiXóa
  15. Trong bối cảnh NHNN Việt Nam đang thúc đẩy việc hạn chế sử dụng tiền mặt, mà mới đây trong Dự thảo sửa đổi bổ sung về hoạt động thẻ ngân hàng đã hạn chế việc rút tiền mặt bằng thẻ tín dụng, thì sự góp mặt của Alipay vào thị trường thanh toán trực tuyến Việt Nam được dự báo sẽ có tác động mạnh, mở đường cho vó ngựa chinh phạt của Alibaba tiến đến thâu tóm nhiều lĩnh vực quan trọng.
    Chị có thông tin gì về Alipay này để người dân VN có nên tin dùng thanh toán trực tuyến của Alibaba hay không. Chị giúp em đưa ra danh sách các công ty tập đoàn trứ danh thế giới chuyên môn thẻ thanh toán trực tuyến mà niêm yết trên sàn giao dịch chứng khoán. Em cảm ơn chị.
    http://trithucvn.net/kinh-te/diem-tin-kinh-te-viet-nam-the-gioi-noi-bat-tuan-48.html

    Trả lờiXóa